Axit sunfuric đặc có gì khác biệt và ứng dụng như thế nào?

Axit sunfuric đặc, có công thức hóa học là H2SO4, là một hóa chất được sử dụng phổ biến trong công nghiệp. Vậy cấu tạo phân tử, tính chất lý hóa, công dụng của loại hóa chất đặc biệt này là gì?

Axit sunfuric đặc là một chất quan trọng trong hóa học và được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày. Nhưng bạn có biết H2SO4 là gì không? Ứng dụng loại hóa chất đặc biệt này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc về hóa chất kỳ diệu này trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về axit sunfuric đặc là gì? Nó khác gì với axit lỏng?

H2SO4 là từ viết tắt của axit sunfuric và tên gọi này bắt nguồn từ từ tiếng Pháp axit sunfuric. Axit sunfuric là một loại dầu lỏng, hơi nhầy, không mùi, không bay hơi và có trọng lượng phân tử gấp đôi nước. Với khối lượng riêng là 98%, khối lượng riêng (kí hiệu D) là 1,87 g / cm3 và số mol là 18, H2SO4 là một trong những axit vô cơ mạnh nhất về mặt hóa học, rất khó tan và rất khó tan.

Ngoài ra, còn có các dạng axit sunfuric khác như axit sunfuric loãng, axit phân bón và axit chì. Để phân biệt các dạng trên, chúng ta hãy chú ý đến nồng độ của chúng. Nồng độ axit H2SO4 đặc là cao nhất và nồng độ axit H2SO4 loãng là thấp nhất.

Tính chất hóa học của axit sunfuric đặc bạn nên biết

Axit sunfuric đặc có số oxi hóa lớn nhất của S là +6, cũng chính vì vậy, H2SO4 không chỉ là một axit mạnh, mà còn là một chất oxi hóa mạnh. Ngoài ra, số oxi hóa (S) của lưu huỳnh có các giá trị như -2, 0 và +4. Khi cho giấy quỳ xanh ướt vào dung dịch axit sunfuric đặc thì giấy quỳ chuyển sang màu đỏ. Phản ứng tối đa với bazơ kim loại tạo thành muối và nước. Phản ứng với oxit kim loại kiềm có hàm lượng kim loại cao nhất tạo ra muối và nước. Muối và nước được tạo ra khi phản ứng với muối có chứa kim loại cao nhất.

Axit sunfuric đặc nổi bật bởi chất lượng tuyệt vời và hiệu quả trong sử dụng của mình
Axit sunfuric đặc nổi bật bởi chất lượng tuyệt vời và hiệu quả trong sử dụng của mình

Những ứng dụng của axit sunfuric đặc trên thị trường

Axit sunfuric là loại hóa chất nguy hiểm, nhưng nó cũng có nhiều ứng dụng nổi bật trong đời sống hiện nay, điển hình là những ứng dụng dưới đây.

  • Trong ngành công nghiệp:
    Axit sunfuric đóng một vai trò trong nhiều quy trình sản xuất kim loại (đồng, kẽm, v.v.), được sử dụng làm nguyên liệu trong một số dung dịch tẩy gỉ, được sử dụng để làm sạch bề mặt thép, v.v.

    Để sản xuất nhôm sunfat (như phèn nhôm để làm giấy). Nó là chất quan trọng trong sản xuất sunfat, làm sạch kim loại trước khi mạ điện, chất nổ, chất dẻo, thuốc nhuộm và sản xuất dược phẩm.

  • Xử lý chất thải:
    Sản xuất nhôm hydroxit (Al OH 3) để lọc tạp chất, cải thiện mùi vị nước, trung hòa pH nước và loại bỏ nước cứng (các ion Mg2 +, Ca2 +) có trong nước thải.
  • Ứng dụng trong y học:
    Một ứng dụng y tế của H2SO4 là trong sản xuất thuốc hóa trị liệu chống và ngăn ngừa ung thư.
  • Ứng dụng trong lĩnh vực lọc dầu:
    Axit này thường được sử dụng kết hợp với H2SO4 như một chất xúc tác để loại bỏ các hợp chất lưu huỳnh (S) và các hydrocacbon không no trong dầu thô. Một trong những phương pháp chiết xuất phổ biến nhất.
Axit được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hiện nay bởi những công dụng tuyệt vời của mình
Axit được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hiện nay bởi những công dụng tuyệt vời của mình

Cách để bảo quản axit sunfuric đặc bạn cần chú ý

Axit sunfuric H2SO4 hiện nay trên thị trường có giá rất cao, vì vậy, để sử dụng lâu dài, bạn hãy chú ý những điểm sau.
Dùng các vật liệu nhựa để bảo quản axit sunfuric dạng đặc hiện nay. Đặc biệt, không sử dụng các thùng chứa bằng nhôm, sắt, kẽm, v.v. Vì khi gặp nhau, chúng phản ứng rất mạnh, tạo thành chất mới.

Bảo quản nơi khô mát, không để nơi nóng ẩm để axit sunfuric có được điều kiện thuận lợi nhất.

Tránh xa các kim loại cơ bản và các chất có tính axit như HCl và HNO3 để tránh cháy nổ. Đây là điều đặc biệt bạn cần lưu tâm khi bảo quản axit sunfuric.

Bạn cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng axit đặc bởi những nguy cơ của nó
Bạn cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng axit đặc bởi những nguy cơ của nó

Lưu ý để sử dụng axit sunfuric đặc an toàn nhất

Axit sunfuric đậm đặc có tính ăn mòn cao và có thể gây bỏng nặng nếu không được xử lý đúng cách. Hóa chất này đặc biệt vì nó có thể gây bỏng không chỉ do hóa chất mà còn gây bỏng thứ phát do mất nước. Tiếp xúc trực tiếp với axit sunfuric ở mắt có thể gây mù lòa. Nuốt phải hóa chất này có thể dẫn đến bỏng bên trong, tổn thương các cơ quan không thể phục hồi và thậm chí tử vong.

Khi làm việc với axit sunfuric, điều quan trọng là phải ưu tiên các biện pháp an toàn. Mang thiết bị bảo hộ sau khi sử dụng axit sunfuric: đồ bảo hộ, găng tay cao su dài, kính, v.v.

Địa chỉ cung cấp axit sunfuric đặc uy tín, chất lượng

Nếu bạn đọc có nhu cầu tìm mua axit sunfuric đặc tại Hà Nội, đừng quên liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những lời khuyên bổ ích. Chúng tôi chuyên cung cấp hóa chất đạt tiêu chuẩn để bạn ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

5/5 - (12 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SẢN PHẨM BÁN CHẠY
0981.668.636