Xút vảy có công dụng gì? Lưu ý khi chọn lựa?

Xút vảy được xem là một trong những loại hóa chất có nhiều công dụng quan trọng trong công nghiệp, dẫu vậy, không phải ai cũng nắm được thông tin về sản phẩm này.

Xút vảy hay còn được gọi là xút ăn da là hóa chất thế nào, ứng dụng ra sao? Đây là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc hiện nay. Không phải ai cũng hiểu rõ về loại hóa chất này, nhất là về hóa học, công dụng, cách bảo quản và sinh hoạt. Để giải đáp tất cả những thắc mắc trên, bài viết hôm nay sẽ phân tích cụ thể để các bạn nắm rõ.

I. Xút vảy là hóa chất thế nào?

Xút thực chất là một loại hóa chất có tên hóa học là natri hiđroxit hay natri hiđroxit. Nhiều người gọi nó là xút, sản phẩm được xem là là một hợp chất vô cơ của nguyên tố natri. Nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Đặc biệt thích hợp cho các ứng dụng công nghiệp và phòng thí nghiệm.

Xút vảy là hóa chất có nhiều ứng dụng
Xút vảy là hóa chất có nhiều ứng dụng

Natri hydroxit thường được gọi là xút vì hợp chất này gây ra phản ứng tỏa nhiệt khi hòa tan trong nước. Do đó, việc tiếp xúc trực tiếp với chất liệu này dễ gây bỏng da. Xút cũng có khả năng tẩy dầu mỡ rất tốt. Khi tiếp xúc, chất này cũng có thể gây ảnh hưởng đến da chúng ta bởi các đặc tính của chúng.

II. Tổng quan về tính chất của xút vảy hiện nay

1. Đặc tính vật lý của hóa chất:

  • Công thức hóa học của xút là NaOH.
  • Khối lượng mol là 39,9971 g / mol
  • Tính sẵn có: Tinh thể rắn màu trắng hoặc dung dịch lỏng, nếu ở dạng lỏng, nó nhờn và có thể ăn mòn da, giấy và vải.
  • Khối lượng riêng của NaOH là 2,1 g / cm3.
  • Khối lượng riêng của dung dịch NaOH là 1,829 g / cm3
  • NaOH dạng tinh thể rắn có khả năng hút ẩm mạnh và nhanh. Hòa tan trong nước và các dung môi gốc cồn, tỏa nhiệt. Một dung dịch kiềm mạnh không màu được tạo thành.
  • Khí CO2 dễ dàng hấp thụ dưới dạng dung dịch NaOH, còn khí SO2 phản ứng tạo thành axit clorua.
  • Do có tính hút ẩm cao nên trong quá trình bảo quản cần chú ý đậy chặt nắp.
  • Chất rắn xút thường là các tinh thể dạng hạt màu trắng, dạng mảnh hoặc dạng viên.

2. Đặc tính hóa học của hóa chất

  • Là một bazơ mạnh, nó làm chỉ thị quỳ tím chuyển sang màu xanh lam và phenolphtalein chuyển sang màu hồng.
  • Nó dễ dàng phản ứng với các axit khác nhau để tạo thành muối và nước. NaOH phản ứng với một số kim loại và oxit mà hiđroxit của chúng là chất lưỡng tính, chẳng hạn như kim loại nhôm (Al) và kẽm (Zn) …
Xút vảy có nhiều đặc tính hóa học khác nhau
Xút vảy có nhiều đặc tính hóa học khác nhau

III. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng xút ăn da

NaOH được cảnh báo là hóa chất nguy hiểm khi có trong dung dịch. Hãy lưu ý những điểm sau khi sử dụng dịch vụ.

  • Mang đầy đủ dụng cụ và thiết bị bảo hộ khi sử dụng:

    Xút công nghiệp NaOH có thể gây dị ứng, bỏng và mù mắt. Do đó, nếu tiếp xúc trực tiếp hãy ngay lập tức rửa mắt bằng nước và đưa đến cơ sở y tế.Nếu xút tiếp xúc với đường hô hấp sẽ gây dị ứng và ảnh hưởng đến đường hô hấp. Tùy thuộc vào lượng hít phải, nó có thể gây ra nhiều tình trạng nghiêm trọng. Các trường hợp nhẹ thường kèm theo các triệu chứng giống như cảm cúm. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến viêm phổi và ngừng hô hấp.

    Việc nuốt phải hóa chất này hoặc soda NaOH có thể gây bỏng và tổn thương miệng, cổ họng và tim. Nó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người, trong trường hợp này, bạn cần uống nhiều nước hoặc nước chanh.

    Da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất này có thể gây bỏng nặng, bong tróc da và loét dai dẳng. Nếu hóa chất dính vào quần áo hoặc thiết bị đã tiếp xúc với hóa chất đó, hãy rửa sạch bằng nước sạch trong vòng vài phút. 15 phút. Hãy cho tôi và trung hòa lại bằng axit axetic 2,5%. cho đến khi thử nghiệm cho thấy pH gần bằng 7.

    Cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng xút vảy
    Cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng xút vảy

    Nếu bạn tiếp xúc với natri hydroxit, hãy rửa tay và các khu vực khác bằng nước. hoặc sau khi ngừng các hoạt động liên quan đến hóa chất để tránh tổn thương.

  • Tuân thủ nghiêm ngặt các nội quy, quy định về sử dụng hóa chất xút ăn da:

    Tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn và cảnh báo của nhà sản xuất, lưu ý chọn một nhà sản xuất uy tín.Ngăn bụi ảnh hưởng đến hóa chất, hãy đảm bảo rằng hóa chất NaOH rắn không tiếp xúc với nước và xút không bị nhiễm bẩn và tạp chất bên ngoài.

    Hãy hết sức cẩn thận khi mở chai hoặc hộp đựng hóa chất, đảm bảo hộp đựng không bị gỉ, nên để thiết bị khô trước khi sử dụng. Không xả hóa chất NaOH loãng ra môi trường nước thải. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn môi trường trước khi sử dụng xút vảy.

    Nếu có thể, hãy thường xuyên đo nồng độ trong không khí trước khi tham gia vào các hoạt động liên quan đến hóa chất. Điều này sẽ bảo vệ đường thở của bạn nhiều nhất có thể tránh việc hút phải xút vảy.

Nếu bạn đang tìm mua xút vảy tại Hà Nội hoặc trên phạm vi toàn quốc, hãy liên hệ ngay với H2Chemical Việt Nam để được tư vấn nhanh chóng và tốt nhất nhé.

4.9/5 - (7 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SẢN PHẨM BÁN CHẠY
0981.668.636